Bù phơi sáng là một chức năng bạn có thể sử dụng để thay đổi
mức phơi sáng do máy ảnh cài đặt (mức phơi sáng đúng do máy ảnh quyết định)
thành mức bạn thích. Ở đây, chúng ta tìm hiểu thêm về chức năng này, và tìm hiểu
cách xác định các đối tượng cần bù phơi sáng dương hoặc âm
Xem thêm tất cả về >>> Những Điểm Cơ Bản về Máy Ảnh
|
Bù phơi sáng được sử dụng để thay đổi độ sáng của ảnh ("phơi sáng đúng") do máy ảnh cài đặt
Những điểm cần lưu ý:
- Mức phơi sáng phụ thuộc và độ phản quang của đối tượng.
- Sử dụng bù phơi sáng dương khi đối tượng phản chiếu ánh
sáng rất tốt, và bù phơi sáng âm khi đối tượng không phản chiếu ánh sáng tốt.
Bù phơi sáng là một chức năng cho phép bạn thay đổi độ sáng
so với mức phơi sáng đúng do máy ảnh quyết định. (Để tìm hiểu thêm về vấn đề
này, hãy tham khảo Những Điểm Cơ Bản về Máy Ảnh: Phơi sáng). Để hiểu hơn về
điểm đó, chúng ta hãy xem máy ảnh đo sáng như thế nào.
Máy ảnh có đồng hồ đo sáng tích hợp, quyết định mức phơi
sáng "đúng" dựa trên lượng ánh sáng mà đối tượng phản chiếu (có nghĩa
là "độ phản quang của đối tượng"). Quy trình này được gọi là "đo
sáng". Có một vài cách khác nhau để đo sáng, nhưng chế độ đo sáng thường
được sử dụng nhất được gọi là "đo sáng đánh giá". Ở chế độ này, hệ thống
đo sáng chia toàn bộ khu vực ảnh thành một số vùng và đo độ sáng của mỗi vùng để
tìm mức trung bình. Đo sáng đánh giá là hiệu quả để tìm mức phơi sáng đúng do máy
ảnh quyết định ở hầu hết các cảnh.
Tuy nhiên, mức phơi sáng đúng do máy ảnh quyết định không
phải lúc nào cũng mang đến độ sáng tối ưu cho cảnh. Nếu một đối tượng có màu
đen (hoặc gần với màu đen), hầu hết các máy ảnh sẽ có xu hướng dư sáng, dẫn đến
ảnh rất sáng. Ngược lại, nếu một đối tượng có màu trắng (hoặc gần với màu trắng),
hầu hết các máy ảnh sẽ có xu hướng thiếu sáng, dẫn đến ảnh bị tối. Điều này là
vì màu sáng có độ phản quang cao (phản chiếu nhiều ánh sáng), trong khi màu đen
có độ phản quang thấp (phản chiếu ít ánh sáng).
Đây là trường hợp bạn có thể sử dụng bù phơi sáng để điều
chỉnh độ sáng theo cách thủ công đến mức lý tưởng hơn. Thông thường, bù phơi
sáng được cài đặt đến vị trí "0", nhưng bạn có thể điều chỉnh mức đó
bằng bánh xe hoặc nút bù phơi sáng. Chúng ta thường bù về phía "+" đối
với các đối tượng có độ phản quang cao, và về phía "-" đối với các đối
tượng có độ phản quang thấp. Như vậy, không có đúng hay sai khi nói đến bù phơi
sáng, do đó bạn cũng có thể sử dụng nó để tinh chỉnh độ sáng của ảnh cho phù hợp
với ý định hoặc ưu tiên sáng tạo.
Các cảnh cần bù phơi sáng
Bù phơi sáng dương (+)
Các đối tượng chụp ngược sáng, các đối tượng có độ phản
quang cao (màu trắng hoặc gần với màu trắng) và các cảnh sáng sẽ dẫn đến ảnh có
vẻ tối hơn so với xuất hiện trên thực tế qua mắt thường. Trong những trường hợp
như thế, hãy sử dụng bù phơi sáng dương.
Bù phơi sáng âm (-)
Các đối tượng có độ phản quang thấp (màu đen hoặc gần với
màu đen) và các cảnh tối sẽ dẫn đến ảnh có vẻ sáng hơn so với xuất hiện trên thực
tế qua mắt thường. Điều này có thể làm mất chi tiết màu, nhất là khi bạn chụp
các cảnh có môi trường xung quanh tối, chẳng hạn như hoàng hôn. Sử dụng bù phơi
sáng dương sẽ giúp bạn khôi phục màu sắc.
Phơi sáng thường được biểu diễn bằng đơn vị EV
Phạm vi bù phơi sáng khác nhau tùy máy ảnh, nhưng thường nằm
trong khoảng từ EV-5,0 đến EV+5,0. Cài đặt bù phơi sáng 1 EV về phía dương
(EV+1,0) sẽ tăng độ sáng lên hai lần mức ban đầu, trong khi cài đặt 1 EV về phía
âm (EV-1,0) dẫn đến độ sáng bằng một nửa mức ban đầu. 1 EV tương đương 1 f
stop.
Khái niệm 1: “+” đối với màu trắng, “-” đối với màu đen
Các đối tượng màu trắng hoặc ngả trắng chẳng hạn như các
bãi biển có cát nhạt màu hoặc cảnh tuyết có độ phản quang cao, có nghĩa là
chúng có thể có vẻ tối nếu bạn chụp ở chế độ tự động phơi sáng. Đối với những đối
tượng như thế, hãy sử dụng bù phơi sáng dương (+). Nếu các vùng màu trắng bao
phủ phần lớn khu vực ảnh, bạn sẽ có khả năng phải cài đặt đến giá trị bù phơi
sáng dương rất cao.
Bù phơi sáng: EV±0
EOS 5D Mark III/ EF50mm f/1.4 USM/FL: 50mm/ Aperture-priority AE (f/1.4, 1/200 giây, EV±0)/ ISO 100/ WB: Manual
Bù phơi sáng: EV+1,0
EOS 5D Mark III/ EF50mm f/1.4 USM/ FL: 50mm/ Aperture-priority AE (f/1.4, 1/100 giây, EV+1,0)/ ISO 100/ WB: Manual
Ngược lại, các đối tượng có màu đen hoặc gần với màu đen,
chẳng hạn như cảnh đêm có nhiều vùng tối, có xu hướng được chụp như ảnh có vẻ
sáng hơn và nhạt hơn cảnh thực tế được thấy qua mắt thường. Nếu bạn muốn làm
cho cảnh có vẻ trang nghiêm hơn, hãy áp dụng đủ mức bù phơi sáng âm (-) để cho
phần sáng nhất của ảnh có vẻ tối hơn một chút. Bù phơi sáng âm cũng hiệu quả
trong việc làm cho màu sắc có vẻ mạnh hơn—hãy thử khi bạn chụp ảnh hoàng hôn
vào lần sau.
Bù phơi sáng: EV±0
EOS M/ EF-M22mm f/2 STM/ FL: 22mm (tương đương 35mm)/ Aperture-priority AE (f/2, 1/50 giây, EV±0)/ ISO 100/ WB: Daylight
Bù phơi sáng: EV-1,0
EOS M/ EF-M22mm f/2 STM/ FL: 22mm (tương đương 35mm)/
Aperture-priority AE (f/2, 1/100 giây, EV-1,0)/ ISO 100/ WB: Daylight
Khái niệm 2: Auto Exposure Bracketing
Đối với các cảnh khó xác định mức phơi sáng, hãy sử dụng chức
năng Auto Exposure Bracketing (AEB). Nó cho phép bạn tự động chụp 3 tấm (trở
lên) cùng cảnh, mỗi tấm ở một mức phơi sáng khác nhau. Mức chênh lệch phơi sáng
giữa từng cảnh phụ thuộc vào máy ảnh, nhưng bạn có thể chụp các tấm khác nhau ở
mức 1/3 f stop. Khi chụp xong, bạn có thể chọn tấm có mức phơi sáng lý tưởng.
Thiết lập này cho phép bạn chụp 2 tấm cách nhau EV±2,0.
Bù phơi sáng: EV+1,0
EOS 5D Mark III/ EF70-200mm f/4L IS USM/ FL: 200mm/ Program
AE (f/8, 1/320 giây, EV+1,0)/ ISO 400/ WB: Daylight
Bù phơi sáng: EV±0
EOS 5D Mark III/ EF70-200mm f/4L IS USM/ FL: 200mm/ Program
AE (f/8, 1/1250 giây, EV-1,0)/ ISO 400/ WB: Daylight
Bù phơi sáng: EV-1.0
EOS 5D Mark III/ EF70-200mm f/4L IS USM/ FL: 200mm/ Program
AE (f/8, 1/1250 giây, EV-1,0)/ ISO 400/ WB: Daylight
Tôi chụp một cảnh ngược
sáng dùng AEB ở khoảng EV±1,0. Mức phơi sáng tối ưu cho ảnh này là EV+1,0. Cài
đặt các khoảng AEB thành 1/3 hoặc 1/2 stop cho phép tôi chụp được những tấm có
sự chênh lệch nhỏ hơn về phơi sáng, và sau đó chọn ra tấm thích hợp nhất.
(Người trình bày: Tomoko Suzuki)
(Nguồn: snapshot canon-asia)
Facebook